Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm tuyến cao tốc mới 30.000 tỷ đồng

Dự án Đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài hơn 150km, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 30.000 tỷ.

Bình đồ dự kiến Dự án Đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua địa bàn TP Cần Thơ

Chiều 4/9, Sở GTVT TP Cần Thơ đã có buổi làm việc cùng Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM, gọi tắt là Công ty Cửu Long) về việc thông qua phương án hướng tuyến các điểm khống chế, tĩnh không thông thuyền, tĩnh không đường chui của dự án đầu tư xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ.

Theo Công ty Cửu Long, dự án Đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nằm trong quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ - TTg ngày 1/3/2016 và là dự án Bộ GTVT xác định là ưu tiên đầu tư của ngành.

Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nhằm kết nối trung tâm TP Cần Thơ đi qua các tỉnh, thành trong khu vực, kết nối với các trục dọc như QL1A, tuyến N1, dự án kết nối khu vực Trung tâm ĐBSCL…

Dự án do Công ty Cửu Long là đơn vị thực hiện quản lý dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị đầu tư. Đơn vị tư vấn thực hiện nghiên cứu lập dự án là Công ty Jinwoo Engineering Korea và Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Công trình 625.

Đường cao tốc này sẽ có điểm đầu TP Châu Đốc (tỉnh An Giang), điểm cuối TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), tổng chiều dài hơn 150km, đi qua 4 tỉnh: An Giang (gần 60km), Cần Thơ (gần 50km), Hậu Giang (hơn 20km) và Sóc Trăng (gần 30km), tổng vốn đầu tư dự kiến gần 30.000 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Trên tuyến có khoảng 130 cầu; 50 vị trí giao cắt gồm 34 vị trí giao cắt trực thông và 16 vị trí giao cắt liên thông, vận tốc thiết kế từ 100 - 120km/h. Trong kế hoạch phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đường có vận tốc thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 17m; giai đoạn 2 hoàn chỉnh theo quy hoạch đường có vận tốc thiết kế 100 - 120km/h, chiều rộng nền đường 24,75m.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp từ một số địa phương tuyến cao tốc đi, ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Công ty Cửu Long cho biết, sẽ ghi nhận và điều chỉnh hướng tuyến dự án cho phù hợp thực tế, nhằm hạn chế những phát sinh sau này. Đơn vị đề nghị, UBND TP Cần Thơ ủng hộ nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, tạo động lực để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của các tỉnh thành trong vùng dự án đi qua nói riêng và các tỉnh miền Tây Nam Bộ nói chung.

Chủ trì buổi làm việc, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ hoan nghênh và ủng hộ dự án bởi tuyến cao tốc này khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần to lớn cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung.

Theo Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, hướng tuyến của dự án cơ bản là phù hợp với quy hoạch chung của TP và quy hoạch phát triển của Thủ tướng chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, nhà tư vấn cần lưu ý, cập nhật lại quy hoạch mạng lưới đường thủy nội địa và quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông nông thôn của địa phương để có điều chỉnh phù hợp với định hướng của TP.

Cạnh đó, đơn vị tư vấn nghiên cứu sao cho tuyến cao tốc này kết nối một số điểm với QL91 và Bốn Tổng Một Ngàn nhằm giảm tải chi phí, thời gian cho việc vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho tuyến QL91.

Đối với các điểm khống chế, tĩnh không thông thuyền, tĩnh không đường chui của dự án đi qua địa bàn TP Cần Thơ, Giám đốc Sở GTVT đề nghị UBND các quận, huyện và các Sở ban ngành có liên quan nghiên cứu rà soát, có văn bản báo cáo về Sở để có báo cáo về UBND TP. Sau đó sẽ có văn bản chính thức làm cơ sở cho đơn vị tư vấn điều chỉnh thông số cho phù hợp.

Nguồn: Báo Giao thông

Các tin khác:
HỘI NGHỊ Tổng kết Công tác Đảng năm 2017 và Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở 2015 - 2020   (06/02/2018)
Chủ động phối hợp lực lượng chức năng phân luồng, hướng dẫn giao thông an toàn dịp Tết Nguyên đán   (19/01/2018)
Khẩn trương duy tu, sửa chữa đường tỉnh 919   (09/01/2018)
Tăng cường công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa   (09/01/2018)
HỌP KHẨN Về việc chủ động ứng phó với bão Tembin của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ   (24/12/2017)
Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông   (20/12/2017)
Kiến nghị giải pháp cho các điểm mất an toàn giao thông trên quốc lộ   (29/11/2017)
Nỗi đau do tai nạn giao thông   (23/11/2017)
Sắp xếp phương tiện neo đậu khu vực chợ nổi Cái Răng   (23/11/2017)
Kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị chấp hành quy định về an toàn giao thông   (22/11/2017)
Xử phạt, chấn chỉnh hoạt động tại một số bến khách ngang sông   (11/11/2017)
Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông   (19/10/2017)
Nhắc nhở chủ cảng, bến thủy chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa   (13/10/2017)
Nâng cao năng lực quản lý an toàn giao thông đường thủy nội địa   (11/10/2017)
Thu hồi phù hiệu 300 phương tiện không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình   (05/10/2017)
Kiểm tra, xử lý vi phạm gắn với tuyên truyền, nhắc nhở   (03/10/2017)
HỘI NGHỊ ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN CƠ QUAN SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHỐ CẦN THƠ LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2017 - 2020   (22/09/2017)
Tổ chức lại giao thông tại một số nút giao   (21/09/2017)
Đã có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường tránh Thốt Nốt   (05/09/2017)
HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI 6 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2017   (22/07/2017)
<<    1  2  3  4  5  6  7  8  9  10    >>